Benjamin List และ David MacMillan ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปี 2021 จาก การพัฒนาเครื่องมือใหม่ที่ชาญฉลาดสำหรับการสร้างโมเลกุล:ออร์กาโนคาตาไลซิส การใช้งานรวมถึงการวิจัยยาใหม่ๆ และยังช่วยให้เคมีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

คำถาม

ในกระบวนการสร้างสารเคมี สถานการณ์มักเกิดขึ้นโดยที่โมเลกุลสองโมเลกุลที่มีสูตรทางเคมีเหมือนกันสามารถก่อตัวได้ เช่นเดียวกับมือทั้งสองข้างของเรา แต่เป็นภาพสะท้อนของกันและกัน สิ่งนี้เรียกว่าออปติคัลไอโซเมอร์

นักเคมีมักต้องการเพียงภาพเดียวในกระจกเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงเภสัชภัณฑ์ แต่เป็นการยากที่จะหาวิธีที่มีประสิทธิภาพในการทำเช่นนี้

S-Limonene มีกลิ่นมะนาว R-Limonene มีกลิ่นสีส้ม ภาพถ่าย: “Johan Jarnestad”

แนวคิดที่พัฒนาโดย Benjamin List และ David MacMillan ซึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์แบบอสมมาตร นั้นเรียบง่าย แต่น่าทึ่ง อันที่จริง หลายคนสงสัยว่าทำไมเราไม่คิดให้เร็วกว่านี้

ทำไม นี่ไม่ใช่คำถามที่ตอบง่าย แต่ก่อนที่เราจะตอบ เราต้องพิจารณาประวัติคร่าวๆ ก่อน เราจะกำหนดเงื่อนไขตัวเร่งปฏิกิริยาและตัวเร่งปฏิกิริยา และกำหนดเวทีสำหรับ รางวัลโนเบลสาขา เคมีปี 2021

ประวัติเล็กน้อย

ตัวเร่งปฏิกิริยาเร่งปฏิกิริยาเคมี

ในศตวรรษที่ 19 เมื่อนักเคมีเริ่มค้นพบว่าสารเคมีต่างๆ ทำปฏิกิริยากันอย่างไร พวกเขาได้ค้นพบสิ่งแปลก ๆ

ตัวอย่างเช่น หากใส่เงินลงในบีกเกอร์ที่มีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (H 2 O 2  ) ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ก็จะเริ่มสลายตัวเป็นน้ำ (H 2 O) และออกซิเจน (O 2 ) ทันที แต่เงิน – ในช่วงเริ่มต้นของกระบวนการ – ดูเหมือนจะไม่ได้รับผลกระทบจากปฏิกิริยาดังกล่าว ในทำนองเดียวกัน สารที่ได้จากธัญพืชงอกสามารถย่อยแป้งเป็นน้ำตาลกลูโคสได้

ในปี ค.ศ. 1835 Jacob Berzelius นักเคมีชื่อดังชาวสวีเดนเริ่มสังเกตเห็นรูปแบบนี้

ในรายงานประจำปีของ Royal Swedish Academy of Sciences ซึ่งอธิบายถึงความก้าวหน้าล่าสุดในด้านฟิสิกส์และเคมี เขาเขียนถึง “แรง” แบบใหม่ที่สามารถ “สร้างกิจกรรมทางเคมี” ได้

READ MORE  EP5 เฉลยเเบบฝึกหัดท้ายบทที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ (เคมี) ม.5 เล่ม 1 | บทที่ 2 น้ำ | อัปเดตใหม่เฉลย เคมี ม 5 แบบฝึกหัด 6.1เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เขายกตัวอย่างหลายตัวอย่างที่การมีอยู่ของสารเพียงอย่างเดียวทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี โดยกล่าวว่าปรากฏการณ์นี้ดูเหมือนจะเกิดขึ้นบ่อยกว่าที่เคยคิดไว้มาก เขาเชื่อว่าสสารนั้นมีแรงเร่งปฏิกิริยาและเรียกปรากฏการณ์นี้ว่าตัวเร่งปฏิกิริยาของมันเอง

ตัวเร่งปฏิกิริยาสำหรับการผลิตพลาสติก น้ำหอม และอาหาร

ปฏิกิริยาของแอลคีนและ H2 กับตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะ รูปถ่าย: อินเทอร์เน็ต

มีน้ำจำนวนมากไหลผ่านปิเปตของนักเคมีตั้งแต่สมัยของแบร์เซลิอุส พวกเขาได้ค้นพบตัวเร่งปฏิกิริยามากมายที่สามารถสลายโมเลกุลหรือจับตัวมันเข้าด้วยกัน

ด้วยเหตุนี้ พวกมันจึงสามารถสร้างสารต่างๆ หลายพันชนิดที่เราใช้ในชีวิตประจำวันของเรา เช่น ยา พลาสติก น้ำหอม และรสอาหาร

ในความเป็นจริง ประมาณว่า 35% ของ GDP ทั้งหมดของโลกเกี่ยวข้องกับตัวเร่งปฏิกิริยาทางเคมี โดยหลักการแล้ว ตัวเร่งปฏิกิริยาทั้งหมดที่ค้นพบก่อนปี 2000 จะจัดเป็นหนึ่งในสองกลุ่ม: พวกมันคือโลหะหรือเอนไซม์

โลหะมักเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่ดีเยี่ยมเนื่องจากมีความสามารถพิเศษในการเก็บอิเล็กตรอนไว้ชั่วคราวหรือบริจาคให้กับโมเลกุลอื่นในกระบวนการทางเคมี

สิ่งนี้จะคลายพันธะระหว่างอะตอมในโมเลกุล เพื่อให้สามารถแตกพันธะที่แข็งแรงและเกิดพันธะใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม ปัญหาอย่างหนึ่งของตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะคือพวกมันไวต่อออกซิเจนและน้ำมาก ดังนั้นสำหรับการทำงาน พวกเขาต้องการสภาพแวดล้อมที่ปราศจากออกซิเจนและความชื้น

ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุได้ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะหลายชนิดยังเป็นโลหะหนัก ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

Life’s Catalyst ทำงานได้อย่างแม่นยำอย่างไม่น่าเชื่อ

รูปแบบที่สองของตัวเร่งปฏิกิริยาประกอบด้วยโปรตีนที่เรียกว่าเอนไซม์ สิ่งมีชีวิตทั้งหมดมีเอ็นไซม์ต่างๆ นับพันชนิดที่ควบคุมปฏิกิริยาเคมีที่จำเป็นต่อชีวิต

เอนไซม์จำนวนมากเป็นผู้เชี่ยวชาญในการเร่งปฏิกิริยาแบบอสมมาตร และโดยหลักการแล้ว จะสร้างภาพสะท้อนในกระจกจากภาพที่เป็นไปได้สองภาพเสมอ พวกเขายังทำงานควบคู่กัน เมื่อเอนไซม์ตัวหนึ่งสิ้นสุดด้วยปฏิกิริยา เอนไซม์อีกตัวหนึ่งเข้ามาแทนที่

โหมดทั่วไปของการเร่งปฏิกิริยาของเอนไซม์ รูปถ่าย: เอนไซม์สร้างสรรค์

ด้วยวิธีนี้ พวกมันสามารถสร้างโมเลกุลที่ซับซ้อนได้อย่างแม่นยำอย่างน่าทึ่ง เช่น โคเลสเตอรอล คลอโรฟิลล์ หรือสารพิษที่เรียกว่าสตริกนินซึ่งเป็นหนึ่งในโมเลกุลที่ซับซ้อนที่สุดที่เรารู้จัก

เนื่องจากเอนไซม์เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่มีประสิทธิผลเช่นนี้ นักวิจัยในช่วงทศวรรษ 1990 พยายามพัฒนาตัวแปรของเอนไซม์ใหม่ ๆ เพื่อส่งเสริมปฏิกิริยาเคมีที่จำเป็นสำหรับมนุษยชาติ

ทีมวิจัยที่ทำงานเกี่ยวกับปัญหานี้ตั้งอยู่ที่สถาบันวิจัย Scripps ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ และนำโดย Carlos F. Barbas III ผู้ล่วงลับไปแล้ว

Benjamin List เข้ารับตำแหน่งหลังปริญญาเอกในกลุ่มวิจัยของ Barbas แล้ว เมื่อแนวคิดอันยอดเยี่ยมที่นำไปสู่การค้นพบเบื้องหลังรางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปีนี้ถือกำเนิดขึ้น

ผลงานที่ก้าวล้ำ

รายการเบนจามิน

Benjamin List ทำงานร่วมกับตัวเร่งปฏิกิริยาแอนติบอดี โดยปกติ แอนติบอดีจะเกาะติดกับไวรัสหรือแบคทีเรียแปลกปลอมในร่างกายของเรา แต่นักวิจัยจาก Scripps ได้ออกแบบใหม่เพื่อให้สามารถกระตุ้นปฏิกิริยาเคมีแทนได้

ในกระบวนการทำงานกับตัวเร่งปฏิกิริยาแอนติบอดี เบนจามิน ลิสต์เริ่มคิดถึงการทำงานของเอนไซม์ พวกมันมักจะเป็นโมเลกุลขนาดยักษ์ที่สร้างขึ้นจากกรดอะมิโนหลายร้อยชนิด

นอกจากกรดอะมิโนเหล่านี้แล้ว เอนไซม์ในสัดส่วนที่สำคัญยังมีโลหะที่ช่วยส่งเสริมกระบวนการทางเคมีอีกด้วย

แต่เอนไซม์หลายชนิดเร่งปฏิกิริยาเคมีโดยไม่ต้องใช้โลหะช่วย นี่คือประเด็นหลัก! ปฏิกิริยาจะถูกควบคุมโดยกรดอะมิโนหนึ่งหรือสองสามตัวในเอนไซม์แทน

คำถามที่ทำให้งงของ Benjamin List คือ กรดอะมิโนเป็นส่วนหนึ่งของเอนไซม์ที่กระตุ้นปฏิกิริยาเคมีหรือไม่? หรือกรดอะมิโนตัวเดียวหรือโมเลกุลง่าย ๆ ที่คล้ายกันสามารถทำหน้าที่เดียวกันได้หรือไม่?

เขารู้ว่ามีการวิจัยตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1970 ที่มีการใช้กรดอะมิโนที่เรียกว่า  โพรลีน  เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา แต่นั่นเป็นเมื่อกว่า 25 ปีที่แล้ว

การจำลองการค้นพบตัวเร่งปฏิกิริยาของ Benjamin List ภาพถ่าย: “Johan Jarnestad”

แน่นอนว่าถ้าโพรลีนเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่มีประสิทธิภาพจริง ๆ จะมีคนทำงานต่อไปหรือไม่?

READ MORE  การทดลองการแพร่ของแก๊สแอมโมเนียและแก๊สไฮโดรเจนคลอไรด์ | การ แพร่ ของ แก๊สเนื้อหาที่เกี่ยวข้องที่สมบูรณ์ที่สุด

นี่คือสิ่งที่ Benjamin List คิดไม่มากก็น้อย เขาให้เหตุผลว่าเหตุผลที่ไม่มีใครศึกษาปรากฏการณ์นี้ต่อไปก็คือมันไม่ทำงาน

โดยปราศจากความคาดหวังอย่างแท้จริง เขาทดสอบว่าโพรลีนสามารถกระตุ้น  ปฏิกิริยาอัลดอลได้หรือไม่ ซึ่งอะตอมของคาร์บอนจากโมเลกุลที่แตกต่างกันสองโมเลกุลจะถูกเชื่อมติดกัน เป็นความพยายามง่ายๆ ที่ได้ผลทันที

ด้วยการทดลองของเขา Benjamin List ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นว่าโพรลีนเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่มีประสิทธิภาพ แต่ยังแสดงให้เห็นว่ากรดอะมิโนนี้สามารถส่งเสริมการเร่งปฏิกิริยาแบบอสมมาตร จากภาพสะท้อนในกระจกทั้งสองภาพที่เป็นไปได้ ภาพหนึ่งเกิดขึ้นบ่อยกว่าภาพอื่นๆ

Benjamin List ต่างจากนักวิจัยก่อนหน้านี้ที่เคยทดสอบ proline เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา Benjamin List เข้าใจถึงศักยภาพมหาศาลของมัน

เมื่อเทียบกับโลหะและเอนไซม์ โพรลีนเป็นเครื่องมือที่พึงปรารถนาสำหรับนักเคมี เป็นโมเลกุลที่เรียบง่าย ราคาถูก และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เมื่อเขาประกาศการค้นพบของเขาในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 List ได้กล่าวถึงการเร่งปฏิกิริยาแบบอสมมาตรด้วยโมเลกุลอินทรีย์ว่าเป็นแนวคิดใหม่ที่มีโอกาสมากมาย: “การออกแบบและการปรับแต่งตัวเร่งปฏิกิริยา นี่เป็นหนึ่งในเป้าหมายในอนาคตของเรา”

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้อยู่คนเดียวในเรื่องนี้ ในห้องแล็บที่อยู่ทางเหนือของแคลิฟอร์เนีย David MacMillan ก็กำลังทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายที่คล้ายคลึงกัน

David MacMillan

เมื่อสองปีที่แล้ว David MacMillan ย้ายจาก Harvard มาที่ UC Berkeley ที่ฮาร์วาร์ด เขาทำงานเพื่อปรับปรุงตัวเร่งปฏิกิริยาแบบอสมมาตรโดยใช้โลหะ

นี่เป็นพื้นที่ที่ดึงดูดความสนใจจากนักวิจัยเป็นอย่างมาก แต่ David MacMillan ตั้งข้อสังเกตว่าตัวเร่งปฏิกิริยาที่พัฒนาขึ้นนั้นไม่ค่อยได้ใช้ในอุตสาหกรรม

เขาเริ่มคิดเกี่ยวกับสาเหตุและคิดว่าเพียงแค่โลหะที่ละเอียดอ่อนนั้นยากเกินไปและมีราคาแพงที่จะใช้

การบรรลุสภาวะที่ปราศจากออกซิเจนและความชื้นที่กำหนดโดยตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะบางชนิดนั้นค่อนข้างง่ายในห้องปฏิบัติการ แต่การผลิตเชิงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะดำเนินการภายใต้สภาวะเหล่านี้ ซับซ้อนมาก

ข้อสรุปของเขาคือหากเครื่องมือทางเคมีที่เขาพัฒนาขึ้นมีประโยชน์ เขาต้องคิดใหม่ ดังนั้นเมื่อเขาย้ายไปเบิร์กลีย์ เขาก็ทิ้งโลหะไว้เบื้องหลัง

ภาพประกอบของตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะและตัวเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์โดย David MacMillan ภาพถ่าย: “Johan Jarnestad”

David MacMillan ตั้งใจที่จะออกแบบโมเลกุลอินทรีย์อย่างง่าย เช่น โลหะ ซึ่งสามารถจัดหาหรือบรรจุอิเล็กตรอนได้ชั่วคราว

ในที่นี้ เราต้องกำหนดว่าโมเลกุลอินทรีย์คืออะไร กล่าวโดยย่อ สิ่งเหล่านี้คือโมเลกุลที่ประกอบขึ้นเป็นสิ่งมีชีวิตทั้งหมด พวกมันมีโครงสร้างอะตอมของคาร์บอนที่เสถียร กลุ่มเคมีที่ออกฤทธิ์จะยึดติดกับโครงสร้างคาร์บอนนี้ และมักประกอบด้วยออกซิเจน ไนโตรเจน กำมะถัน หรือฟอสฟอรัส

ดังนั้น โมเลกุลอินทรีย์จึงประกอบด้วยองค์ประกอบธรรมดาและองค์ประกอบทั่วไป แต่ขึ้นอยู่กับวิธีการประกอบเข้าด้วยกัน พวกมันสามารถมีคุณสมบัติที่ซับซ้อนได้

ความรู้ด้านเคมีของ David MacMillan บอกเขาว่าสำหรับโมเลกุลอินทรีย์ที่จะเร่งปฏิกิริยาที่เขาสนใจ มันจำเป็นต้องสามารถสร้างอิมิเนียมไอออนได้ ประกอบด้วยอะตอมไนโตรเจนซึ่งมีความสัมพันธ์กับอิเล็กตรอนโดยธรรมชาติ

เขาเลือกโมเลกุลอินทรีย์หลายชนิดที่มีคุณสมบัติเหมาะสม จากนั้นจึงทดสอบความสามารถในการกระตุ้นปฏิกิริยา Diels–Alder ซึ่งนักเคมีใช้เพื่อสร้างวงแหวนของอะตอม คาร์บอน

READ MORE  ทฤษฎีกรด เบสเบรินสเตด ลาวรี ทฤษฎีกรด เบสลิวอิส (เคมี ม.5 เล่ม 4 บทที่ 10) | เคมี ม 5 กรด เบสข้อมูลที่เกี่ยวข้องล่าสุดทั้งหมด

ตามที่เขาหวังและเชื่อ มันได้ผลอย่างยอดเยี่ยม โมเลกุลอินทรีย์บางชนิดสามารถเร่งปฏิกิริยาแบบอสมมาตรได้ดีมาก จากภาพสะท้อนที่เป็นไปได้สองภาพ หนึ่งในนั้นคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของผลิตภัณฑ์

เมื่อ David MacMillan พร้อมที่จะเผยแพร่ผลงานของเขา เขาตระหนักว่าแนวคิดเรื่องการเร่งปฏิกิริยาที่เขาค้นพบจำเป็นต้องมีชื่อ

ความจริงก็คือว่าก่อนหน้านี้นักวิจัยประสบความสำเร็จในการเร่งปฏิกิริยาเคมีโดยใช้โมเลกุลอินทรีย์ขนาดเล็ก แต่นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่แยกออกมาต่างหากและไม่มีใครรู้ว่าวิธีนี้จะได้ผล สามารถสรุปได้

David MacMillan ต้องการหาคำศัพท์เพื่ออธิบายวิธีการนี้ เพื่อให้นักวิจัยคนอื่นๆ เข้าใจว่ายังมีตัวเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์อีกมากมายให้สำรวจ ทางเลือกของเขาคือOrganocatalysis (การเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์)

ในเดือนมกราคม 2000 ก่อนที่ Benjamin List จะตีพิมพ์การค้นพบของเขา David MacMillan ได้ส่งต้นฉบับของเขาเพื่อตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์

บทนำกล่าว: “ในที่นี้ เราแนะนำกลยุทธ์ใหม่สำหรับการเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์ที่เราคาดว่าจะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สมมาตรในวงกว้าง”

การใช้ระเบิด

Benjamin List และ David MacMillan ค้นพบแนวคิดใหม่ของการเร่งปฏิกิริยาโดยอิสระ

ตั้งแต่ปี 2000 การพัฒนาในสาขานี้แทบจะเปรียบได้กับการตื่นทอง โดย List และ MacMillan ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำ

พวกเขาได้ออกแบบตัวเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์ที่มีราคาถูกและมีเสถียรภาพจำนวนมาก ซึ่งสามารถใช้เพื่อขับเคลื่อนปฏิกิริยาเคมีได้หลากหลาย

ตัวเร่งปฏิกิริยาไม่เพียงแต่จะประกอบด้วยโมเลกุลอย่างง่ายเท่านั้น ในบางกรณี เช่นเดียวกับเอ็นไซม์ในธรรมชาติ พวกมันสามารถทำหน้าที่บนสายพานลำเลียงได้

ก่อนหน้านี้ ในกระบวนการผลิตทางเคมี จำเป็นต้องแยกและชำระผลิตภัณฑ์ขั้นกลางแต่ละผลิตภัณฑ์ให้บริสุทธิ์ ไม่เช่นนั้นปริมาณของผลิตภัณฑ์พลอยได้จะมีขนาดใหญ่เกินไป ส่งผลให้สารบางชนิดสูญเสียไปในแต่ละขั้นตอนของสูตรเคมี

ตัวเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์มีความเสถียรมากกว่ามากและสามารถใช้ได้ในหลายขั้นตอนของกระบวนการผลิตต่อเนื่อง สิ่งนี้เรียกว่าปฏิกิริยากระแสซึ่งสามารถลดของเสียในการผลิตสารเคมีได้อย่างมาก

การสังเคราะห์สตริกนินมีประสิทธิภาพมากขึ้น 7,000 เท่า

ตัวอย่างหนึ่งของการเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์ที่นำไปสู่โครงสร้างโมเลกุลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นคือการสังเคราะห์โมเลกุลสตริกนินที่เป็นธรรมชาติและซับซ้อนอย่างน่าประหลาดใจ

โครงสร้างทางเคมีของสตริกนิน ภาพถ่าย: “NaToxAq .”

หลายคนจะรู้จักสตริกนินจากหนังสือของอกาธา คริสตี้ ราชินีแห่งความลึกลับในการฆาตกรรม อย่างไรก็ตาม สำหรับนักเคมี สตริกนินเป็นเหมือนลูกบาศก์ของรูบิค: ความท้าทายที่คุณต้องการแก้ไขในไม่กี่ขั้นตอนที่เป็นไปได้

เมื่อมีการสังเคราะห์สตริกนินครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2495 ต้องใช้ปฏิกิริยาเคมี 29 อย่างที่แตกต่างกัน และมีเพียง 0.0009% ของวัสดุตั้งต้นในการสร้างสตริกนิน ที่เหลือก็สูญเปล่า

ในปี 2554 นักวิจัยสามารถใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์และปฏิกิริยาโดมิโนเพื่อผลิตสตริกนินในเวลาเพียง12 ขั้นตอนและกระบวนการผลิตก็มีประสิทธิภาพมากกว่า 7,000 เท่า

การผลิตยา

ตัวเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการวิจัยทางเภสัชกรรม ซึ่งมักต้องใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาแบบอสมมาตร

จนกระทั่งนักเคมีสามารถเร่งปฏิกิริยาแบบอสมมาตร ยาหลายชนิดมีภาพสะท้อนของโมเลกุล หนึ่งในงานเหล่านี้ในขณะที่งานอื่นอาจมีผลที่ไม่พึงประสงค์ในบางครั้ง

ตัวอย่างที่หายนะของเรื่องนี้คือเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับยาทาลิโดไมด์ในทศวรรษ 1960 ซึ่งภาพสะท้อนในกระจกของยาทาลิโดไมด์ทางเภสัชกรรมทำให้เกิดการผิดรูปอย่างรุนแรงในตัวอ่อนที่กำลังพัฒนาหลายพันตัว

การใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์ทำให้นักวิจัยสามารถสร้างโมเลกุลอสมมาตรที่แตกต่างกันจำนวนมากด้วยวิธีที่ค่อนข้างง่าย

ตัวอย่างเช่น พวกมันอาจสามารถผลิตสารที่มีฤทธิ์เป็นยาเทียม ซึ่งอาจแยกได้ในปริมาณเล็กน้อยจากพืชหายากหรือสัตว์ทะเลน้ำลึกเท่านั้น

ที่บริษัทยา แนวทางนี้ยังใช้เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการผลิตผลิตภัณฑ์ยาที่มีอยู่

ตัวอย่าง ได้แก่ paroxetine ที่ใช้ในการรักษาความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า และยาต้านไวรัสoseltamivirที่ใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

สรุป

ตัวอย่างการใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์หลายพันรายการสามารถแสดงไว้ได้ แต่ทำไมไม่มีใครคิดแนวคิดง่ายๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและราคาถูกสำหรับการเร่งปฏิกิริยาแบบอสมมาตรให้เร็วกว่านี้

คำถามนี้มีคำตอบมากมาย หนึ่งคือแนวคิดง่ายๆ มักจะเห็นภาพได้ยากที่สุด มุมมองของเราถูกบดบังด้วยทัศนคติเหมารวมที่รุนแรงเกี่ยวกับวิธีการทำงานของโลก เช่น แนวคิดที่ว่ามีเพียงโลหะหรือเอนไซม์เท่านั้นที่สามารถขับเคลื่อนปฏิกิริยาเคมีได้

Benjamin List และ David MacMillan ประสบความสำเร็จในการเอาชนะแบบแผนเหล่านี้เพื่อค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่ชาญฉลาดสำหรับนักเคมีที่มีปัญหาซึ่งต้องดิ้นรนมาหลายทศวรรษ ดังนั้น ตัวเร่งปฏิกิริยาอินทรีย์กำลังให้ประโยชน์สูงสุดแก่มนุษยชาติในขณะนี้

บทความสิ้นสุดที่นี่ หวังว่ามันจะช่วยคุณได้บ้างในอนาคต ครั้งต่อไปที่มีคนถามเกี่ยวกับหัวข้อนี้ โปรดจำเคมีที่อยู่เบื้องหลังพวกเขา!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *