ในพายุฝนที่ชื้นเหล่านี้ คุณมักจะพบกับแมลงที่น่ารำคาญมากมาย

หนึ่งในนั้นคือยุง ซึ่งพบได้ทั่วไป (ยกเว้นแอนตาร์กติกา) ดูดและส่งโรคอันตราย เช่น มาลาเรีย ไข้เลือดออก และ ชิคุน กุนยา

ดังนั้นวิธีที่ง่ายและประหยัดในการทำให้ตกใจหรือกำจัดพวกเขาคืออะไร? และธูปยุงก็เป็นทางออกหนึ่งที่คุณสามารถใช้ได้

อย่างไรก็ตาม เคมีที่อยู่เบื้องหลังพวกเขายังไม่เป็นที่รู้จักและใช้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณมากเกินไป?

ติดตามบทความเพื่อทำความเข้าใจธูปยุงและผลกระทบที่สามารถนำมาให้คุณได้!

แนะนำ

ธูปกันยุงเป็นเครื่องหอมชนิดหนึ่งที่มีสารกันยุง มักจะมีรูปร่างเป็นเกลียวและมักทำจากผงเก๊กฮวยแห้ง

ศูนย์กลางของขดลวดมักจะถูกเก็บไว้ที่กึ่งกลางของเกลียวเพื่อช่วยแขวนมันในอากาศ หรือใช้ตาข่ายกันไฟสองชิ้นผูกไว้เพื่อให้เกิดการระอุอย่างต่อเนื่อง

ไฟถูกจุดจากปลายด้านนอกสุดของเกลียว และการเผาไหม้ไปที่ศูนย์กลางของเกลียว ทำให้เกิดควันที่ขับไล่ยุง

ขดกันยุงทั่วไปสามารถวัดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 15 ซม. และเผาไหม้ได้ประมาณ 7-12 ชั่วโมง ธูปยุงใช้กันอย่างแพร่หลายในเอเชีย แอฟริกา อเมริกาใต้ และออสเตรเลีย

วิธีที่ยุงไล่คุณ

ยุงเป็นแมลงที่มีมายาวนานกว่า 30 ล้านปี และดูเหมือนว่าเป็นเวลาหลายล้านปีที่ยุงเป็นผู้เชี่ยวชาญในการหาคนมากัด

ยุงมีแบตเตอรี่ของเซ็นเซอร์ที่ออกแบบมาเพื่อติดตามเหยื่อ รวมไปถึง:

  • เซ็นเซอร์ตรวจจับสารเคมี – ยุงสามารถสัมผัสคาร์บอนไดออกไซด์และกรดแลคติกได้จากระยะ 36 เมตร ซึ่งพบได้ในลมหายใจปกติของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและนก สารเคมีในเหงื่อบางชนิดดึงดูดยุงได้ (คนที่ไม่มีเหงื่อมากมักไม่ค่อยโดนยุงกัด)
  • เซ็นเซอร์รับภาพ – หากคุณสวมเสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังเคลื่อนไหวขณะสวมใส่ ยุงจะมองเห็นคุณและพวกมันจะโจมตีคุณ เป็นวิธีที่ดีในการโจมตีคุณเพราะพวกเขาคิดว่าวัตถุที่เคลื่อนไหวคือ “สิ่งมีชีวิต” และเนื่องจากพวกมันเป็นสิ่งมีชีวิต พวกมันจึงมีสุขภาพที่ดี
  • เซ็นเซอร์ตรวจจับความร้อน – ยุงสามารถตรวจจับความร้อนได้ ดังนั้นพวกมันจึงสามารถพบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเลือดอุ่นได้ง่ายมากเมื่อพวกมันอยู่ใกล้คุณ ยุงสามารถค้นหาและกัดคุณได้ดีมาก ดังที่เราจะได้เห็นในภายหลัง วิธีเดียวที่จะหยุดยั้งไม่ให้ยุงหาคุณเจอคือทำให้ตัวรับเคมีของพวกมันสับสนกับบางอย่างเช่น DEET
READ MORE  เฉลยแบบฝึกหัดท้ายบท ข้อ 3 | คณิตเพิ่มเติม ม.5 เล่ม 1 บทที่ 1 ฟังก์ชันตรีโกณมิติ | โดย สุนทร พิมเสน | ถูกต้องมากที่สุดเฉลย แบบฝึกหัด ท้าย บท เคมี ม 5 เล่ม 3ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

ประวัติศาสตร์

ดอกเบญจมาศถูกใช้เป็นยาฆ่าแมลงมานานหลายศตวรรษในเปอร์เซียและยุโรป โดยได้รับการพัฒนาให้เป็นยาจุดกันยุงในช่วงปลายทศวรรษ 1800 โดยนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นEiichiro Ueyama

ในเวลานั้นที่ญี่ปุ่นผงเก๊กฮวยผสมกับขี้เลื่อยและเผาเพื่อขับไล่ยุง ในขั้นต้น อุเอยามะทำธูปผสมจากแป้งมัน ผงเปลือกส้มแมนดารินแห้ง และผงดอกเบญจมาศ เผาประมาณ 40 นาที

ในปีพ.ศ. 2438 ยูกิภรรยาของเขาแนะนำให้ทำไม้เรียวให้หนาขึ้น ยาวขึ้น และงอเป็นเกลียวเพื่อให้ไหม้ได้นานขึ้น

ในปี 1902 หลังจากการลองผิดลองถูกหลายครั้ง อุเอยามะก็สามารถสร้างเอฟเฟกต์การเผาไหม้ที่ปล่อยควันอะโรมาติกออกมาเป็นเกลียว

วิธีการนี้เกี่ยวข้องกับการตัดด้ายยาวจากก้านธูปหนาๆ แล้วดัดด้วยมือ วิธีนี้ใช้จนถึงปี พ.ศ. 2500 เมื่อธูปถูกผลิตเป็นจำนวนมากโดยใช้เครื่องเจาะ

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 บริษัทของอุเอยามะ Dainihon Jochugiku Co. Ltd ได้ก่อตั้งบริษัทร่วมทุนในหลายประเทศ รวมทั้งจีนและไทย โดยผลิตผลิตภัณฑ์ธูปไล่ยุงตามสภาพท้องถิ่น

วัตถุดิบ

องค์ประกอบของธูปยุงประกอบด้วย 72-83% โดยน้ำหนักตามส่วนประกอบแห้งของพาหะซึ่งเลือกจากขี้เลื่อยที่มีขนาดอนุภาคตั้งแต่ 70 ถึง 200 ตาข่าย

ร่วมกับผงกะลามะพร้าวหรือขี้เลื่อย ผงไพรีทรัม และของผสมดังกล่าว โดยน้ำหนัก 16-26% โดยน้ำหนักสำหรับส่วนประกอบที่เป็นแป้งมันสำปะหลังแห้ง และ 0.5-3% โดยน้ำหนัก สำหรับส่วนประกอบแห้งของตวงยาฆ่าแมลง

วิธีการง่าย ๆ ดังนี้ ขั้นแรกให้แยกแป้งในน้ำที่ผ่านการให้ความร้อนที่อุณหภูมิ 40-65 °C เติมน้ำที่อุณหภูมิ 80-95 °C ลงในส่วนผสมแป้งน้ำ .

READ MORE  แบบฝึกหัด 4.7 ข้อ05 | เนื้อหาล่าสุดเกี่ยวกับเฉลย เคมี ม 5 เล่ม 2 แบบฝึกหัด 4.7

จากนั้นผสมเจลแป้งกับน้ำกับฟิลเลอร์และยาฆ่าแมลง รีดส่วนผสมให้เป็นริบบิ้น ทำธูปจากริบบิ้นนี้และผึ่งให้แห้งเพื่อให้ได้ธูปยุงที่เสร็จแล้ว

คล่องแคล่ว

สารออกฤทธิ์ที่พบในยาจุดกันยุงอาจรวมถึง:

  • ไพรีทรัม – วัสดุผงธรรมชาติจากพืชเบญจมาศชนิดหนึ่ง
  • ไพรีทริน – สารสกัดจากยาฆ่าแมลงในไพรีทรัม
  • Allethrin – สารออกฤทธิ์ d-trans-allethrin ซึ่งเป็นไพรีทรอยด์สังเคราะห์ชนิดแรก
  • เอสไบโอทริน – รูปแบบของอัลเลทริน
  • Meperfluthrin – ไพรีทรอยด์เอสเทอร์
  • บิวทิเลตไฮดรอกซีโทลูอีน (BHT) – สารเติมแต่งเสริมที่ใช้เพื่อป้องกันไม่ให้ไพรีทรอยด์ออกซิไดซ์ระหว่างการเผาไหม้
  • Piperonyl butoxide (PBO) – สารเติมแต่งเสริมเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของไพรีทรอยด์
  • N -Octyl bicycloheptene dicarboximide (MGK 264) – สารเติมแต่งเสริมเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของไพรีทรอยด์

กลไกการไล่ยุง

ส่วนผสมหลักในธูปยุงคือไพรีทรัมเอสเทอร์ซึ่งมีฤทธิ์ป้องกันยุง หลังจากเผาธูปแล้ว ไพรีทรัมเอสเทอร์ในควันธูปจะออกมาและกระจายไปในอากาศภายในอาคาร ทำให้ยุงเป็นอัมพาตเส้นประสาทหรือตื่นเต้น

หรือความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นก็คือการกระตุ้นหรือยับยั้งการทำงานของตัวรับกลิ่น (หรือเรียกสั้นๆ ว่า OR) ขัดขวางพฤติกรรมการหาโฮสต์ของยุง นำไปสู่การขับไล่หรือดื้อต่อการกิน

สารออกฤทธิ์นี้ได้รับการแสดงเพื่อขัดขวางพฤติกรรมของแมลง ไม่ได้ผ่านการกำหนดเป้าหมายช่องโซเดียมที่มีรั้วรอบขอบชิดซึ่งพบในเยื่อหุ้มเซลล์ประสาทของแมลง

ซึ่งยับยั้งการตอบสนองของ OR ต่อสารดึงดูดในลักษณะที่คล้ายกับพาราเมนเทน-3,8-ไดออลและนีเพแทคโทน จึงขัดขวางการส่งกระแสประสาททำให้เสียชีวิตได้

หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกลไกนี้ คุณสามารถดูบทความได้ที่นี่ !

READ MORE  กรด เบส เคมี ม.5 | ทฤษฎีกรด-เบส | อัปเดตใหม่กรด เบส ม.5 สรุปเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ความเสี่ยง

ธูปยุงอาจเป็นอันตรายจากไฟไหม้ การใช้ธูปยุงทำให้เกิดไฟที่ไม่คาดคิดมากมาย

ในปี 2542 เพลิงไหม้ในหอพักสามชั้นในเกาหลีใต้คร่าชีวิตผู้คนไป 23 คน เมื่อไม่มีใครสังเกตเห็นการจุดธูปยุง

ธูปยุงถือเป็นยาฆ่าแมลงที่ปลอดภัยสำหรับมนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แม้ว่าการศึกษาบางชิ้นได้แสดงความกังวลเมื่อใช้ในห้องปิด

มีการค้นพบว่ายาจุดกันยุงที่จำหน่ายในจีนและมาเลเซียผลิต ควัน PM 2.5 ได้มาก  (อนุภาคฝุ่นละเอียดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.5 ไมครอนหรือเล็กกว่า) มากเท่ากับการเผาไหม้บุหรี่ 75-137 มวนและการปล่อยฟอร์มาลดีไฮด์ เท่ากับบุหรี่ที่เผาแล้ว 51 มวน

การศึกษาอื่นในหนูทดลองสรุปว่ายาจุดกันยุงไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ แม้ว่าสิ่งมีชีวิตบางชนิดอาจมีอาการระคายเคืองทางประสาทสัมผัสชั่วคราวจากควันเมื่อเผาอินทรียวัตถุ เช่น ไม้

ในการศึกษาหนึ่ง หนูได้รับควันธูปจากยุงโดยตรงเป็นเวลา 6 ชั่วโมง/วัน 5 วัน/สัปดาห์ เป็นเวลา 13 สัปดาห์

ตรวจจับสัญญาณการระคายเคืองทางประสาทสัมผัสจากควันที่มีความเข้มข้นสูง แต่ไม่มีผลเสียต่อส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

ผลการศึกษาสรุปว่าภายใต้การใช้งานปกติ ยาจุดกันยุงไม่ปรากฏว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ องค์ประกอบของธูปโดยทั่วไปและธูปยุงโดยเฉพาะอย่างยิ่งมักรวมถึงขี้เลื่อย ขี้เลื่อยนี้ถูกชุบในสารละลายกรดฟอสฟอริกเพื่อรวมเข้าด้วยกัน

กรดนี้เมื่อชุบด้วยกลิ่นยุงจะมีผลต่อการกำจัดสารประกอบอินทรีย์บนพื้นผิว และในขณะเดียวกันก็มีผลต่อการจับโมเลกุลเซลลูโลสในรูปของฟอสเฟตอีเทอร์

เมื่อเผาฟอสเฟตอีเทอร์จะมีผลทำให้ฝ้ากระเร็วขึ้นและมีความโค้งของกระ

นอกจากนี้ ในระหว่างการเผาไหม้ P2O5 จะถูกผลิตขึ้น สาร P2O5 มีความสามารถในการดูดความชื้นที่แรงมากเมื่อปล่อยสู่อากาศจะสัมผัสกับเยื่อเมือกของดวงตาหรือผิวหนัง (บริเวณที่ไวต่อ P2O5 มาก) ซึ่งอาจทำให้เกิดการไหม้หรือแพ้ได้ค่อยๆลดความรุนแรงของภาพและ อาจทำให้ตาบอดได้

นอกจากออกฤทธิ์กับเยื่อเมือกของตาและผิวหนังแล้ว ยังมีผลต่อระบบทางเดินหายใจอีกด้วย ก๊าซนี้สามารถสะสมในปอดได้ หากเก็บไว้เป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดมะเร็งปอด ทำให้เซลล์เปลี่ยนแปลงได้

ข้างต้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับเคมีของธูปยุง หวังว่ามันจะช่วยคุณได้บ้างในอนาคต

ครั้งหน้าที่มีคนถามถึงพวกเขา อย่าลืมเคมีเบื้องหลังพวกเขา!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *