ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการรายงานจากสื่อเกี่ยวกับผู้ใช้ cannabinoid สังเคราะห์เพิ่มขึ้น พวกเขามักจะเรียกชื่อเช่น “เครื่องเทศ”, “K2” หรือ “กัญชาสังเคราะห์”

ในรายงานกรณีทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนชาวอังกฤษห้าคนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลังจากใช้

แต่สารเคมีใน “เครื่องเทศ” และยาที่คล้ายกันมีอะไรบ้าง และสารเคมีในกัญชาที่ผู้คนพยายามเลียนแบบมีอะไรบ้าง? นั่นคือหัวข้อหลักในวันนี้ที่บล็อกจะครอบคลุมและพยายามตอบ

บทนำสู่กัญชา

เริ่มจากกัญชาก่อน กัญชามีสารประกอบจำนวนมากที่เรียกว่า “แคนนาบินอยด์” พืชเหล่านี้ผลิตโดยธรรมชาติ และที่สำคัญที่สุดคือ เตตระไฮโดรแคนนาบินอล หรือเรียกสั้นๆ ว่า THC

นี่คือสารประกอบหลักในกัญชาที่รับผิดชอบต่อผลกระทบของยา cannabinoids ในกัญชากำหนดเป้าหมายตัวรับ cannabinoid; พวกมันมีสองประเภทคือตัวรับ CB1 และ CB2

  • ตัวรับ CB1 ส่วนใหญ่พบในสมอง และปฏิสัมพันธ์ของ cannabinoids กับตัวรับเหล่านี้มีหน้าที่รับผิดชอบต่อผลทางจิตวิทยา
  • ตัวรับ CB2 มักพบในระบบภูมิคุ้มกันและมีส่วนรับผิดชอบต่อประโยชน์ในการต้านการอักเสบและศักยภาพของกัญชา (แม้ว่าในบางกรณีอาจมีปฏิกิริยากับตัวรับ CB1)
READ MORE  เคมีอินทรีย์ : แบบฝึกหัด 11.7 ข้อ01 | สรุปข้อมูลที่ปรับปรุงใหม่เกี่ยวกับเฉลย แบบฝึกหัด เคมี ม 6 บท ที่ 11

ทำไมตัวรับถูกกระตุ้นโดยสารเคมีในกัญชา?

ตัวรับแคนนาบินอยด์มักจะถูกกระตุ้นโดยสิ่งที่เรียกว่า “สารแคนนาบินอยด์ภายในร่างกาย” หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ สารเคมีแคนนาบินอยด์ที่เราผลิตในร่างกายของเรา

หนึ่งในนั้นคืออะนันดาไมด์ ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่มีบทบาทหลายอย่าง รวมถึงความเจ็บปวด ความอยากอาหาร และความจำ

การวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของ cannabinoids ภายในร่างกายกำลังดำเนินอยู่ – พวกมันถูกค้นพบหลังจากการตรวจสอบผลกระทบของ THC ในร่างกายเท่านั้น ดังนั้นคลาสของสารเคมีและตัวรับที่ตั้งชื่อตามกัญชา

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารแคนนาบินอยด์

แคนนาบินอยด์สังเคราะห์เป็นกลุ่มของสารประกอบที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นครั้งแรกเพื่อตรวจสอบตัวรับแคนนาบินอยด์เพิ่มเติม และประโยชน์ที่เป็นไปได้ของกัญชา

ไม่พบสิ่งใดเลยในกัญชาตามธรรมชาติ – ทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์จากการสังเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ งานเริ่มขึ้นในปี 1970 และในขั้นต้นมีโครงสร้างคล้ายกับ THC

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่นั้นมา สารประกอบต่างๆ ที่มีโครงสร้างแตกต่างจาก THC ได้ถูกสังเคราะห์ขึ้น สิ่งที่พวกเขามีเหมือนกันคือปฏิสัมพันธ์กับตัวรับ cannabinoid

จำแนก

วิธีการจัดกลุ่ม cannabinoids สังเคราะห์อาจมีการเปลี่ยนแปลง การศึกษาบางชิ้นจัดหมวดหมู่กว้างๆ สามประเภท: cannabinoids คลาสสิกซึ่งมีโครงสร้างคล้ายกับ THC; aminoalkylindoles กลุ่มที่ใหญ่ที่สุด สามารถแบ่งออกเป็นหมวดย่อยอื่นๆ และแคนนาบินอยด์ที่ไม่ใช่แบบคลาสสิก รวมทั้งสารประกอบ เช่น ไซโคลเฮกซิลฟีนอล

ระบบการจำแนกประเภทอื่นๆ ที่ใช้เจ็ดกลุ่มขึ้นไปมีโครงสร้างเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ปัญหาเกี่ยวกับ cannabinoids สังเคราะห์ชนิดใหม่และแตกต่างกันจำนวนมากที่ผลิตขึ้นเพื่อการวิจัยและการใช้ที่ผิดกฎหมาย คือ ในกรณีที่มีการจัดประเภทสารแคนนาบินอยด์สังเคราะห์ขึ้นใหม่บางระบบ ซึ่งทำให้นักวิจัยบางคนศึกษาแนะนำว่าควรจำแนกตาม กิจกรรมทางชีวภาพ

READ MORE  WE TUTOR | “ดร.พี่ลูกตาล” ติวเตอร์สายสตรองทีมฟิสิกส์ กับสไตล์การสอนเป็นกันเอง | WE BY THE BRAIN | ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับคอร์ส เรียน the brainที่แม่นยำที่สุด

โหมดของผลกระทบ

เมื่อพูดถึงวิธีการทำงาน แคนนาบินอยด์ตามธรรมชาติอย่าง THC และสารแคนนาบินอยด์สังเคราะห์มีความแตกต่างกันเล็กน้อย

ในขณะที่พวกมันทำหน้าที่เกี่ยวกับตัวรับ cannabinoid ตัวเดียวกัน THCs เป็นเพียงตัวเร่งปฏิกิริยาบางส่วนในขณะที่ cannabinoids สังเคราะห์ที่ใช้อย่างผิดกฎหมายนั้นเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเต็มรูปแบบ

คำเหล่านี้อาจดูแปลกสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย นี่เป็นคำอธิบายเล็กน้อย

ตัวเอกคือโมเลกุลที่จับกับตัวรับและกระตุ้นมัน ตัวเอกบางส่วนไม่ก่อให้เกิดการตอบสนองสูงสุด ในขณะที่ตัวเอกเต็มรูปแบบทำ

ความจริงที่ว่า cannabinoids สังเคราะห์เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเต็มรูปแบบหมายความว่ามีศักยภาพสูงกว่า THC; การศึกษาในสัตว์ทดลองได้แนะนำว่าศักยภาพของพวกมันสามารถเป็น 2 ถึง 100 เท่าของ THC

ประวัติศาสตร์

มีรายงานการแยกสารแคนนาบินอยด์สังเคราะห์ครั้งแรกออกจาก “เครื่องเทศ” ในปี 2551 แต่มีรายงานการใช้สารแคนนาบินอยด์ใน “ความถูกต้องตามกฎหมายสูง” มาก่อน

ด้วยกัญชาที่จัดว่าเป็นยาเสพติดที่ผิดกฎหมายในหลายประเทศ cannabinoids สังเคราะห์เหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นสิ่งทดแทนที่น่าสนใจสำหรับผู้สูบกัญชาจำนวนมาก

แคนนาบินอยด์สังเคราะห์เป็นของแข็ง แต่จะละลายในตัวทำละลายแล้วพ่นลงบนสมุนไพรแห้ง ซึ่งสามารถนำไปรมควันได้

อย่างไรก็ตาม สารประกอบ cannabinoid สังเคราะห์ต่างๆ ไม่ได้ถูกสังเคราะห์ขึ้นในขั้นต้นกับการบริโภคของมนุษย์

ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงไม่ผ่านการทดสอบความปลอดภัยในรูปแบบใดๆ และไม่ค่อยมีใครทราบเกี่ยวกับผลกระทบในขอบเขตที่มีต่อมนุษย์

ผลของสารแคนนาบินอยด์สังเคราะห์

ดังนั้นจึงอาจชัดเจนว่าเหตุใดจึงมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้ cannabinoids สังเคราะห์ แต่ผลกระทบเฉพาะที่พวกเขาได้รับการเชื่อมโยงคืออะไร?

จากที่กล่าวมา ยังไม่มีการศึกษาที่มีการควบคุมในมนุษย์ ดังนั้นสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับผลกระทบของมันจึงจำกัดเฉพาะรายงานผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

READ MORE  การทดลองแสนสนุก เรื่อง การเจริญเติบโตของพืช | ข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโครงงานการเจริญเติบโตของพืชเพิ่งได้รับการอัปเดต

อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าผลข้างเคียงของสารแคนนาบินอยด์สังเคราะห์มักจะรุนแรงกว่าที่พบในการศึกษาเกี่ยวกับ THC มาก และอาจรวมถึงอาการคลื่นไส้อาเจียน อาการทางจิตต่างๆ อาการชัก และในกรณีที่รุนแรงกว่านั้น ภาวะไตวายเฉียบพลัน

การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลบางแห่งหลังจากใช้สารแคนนาบินอยด์สังเคราะห์ก็ส่งผลให้เสียชีวิตได้เช่นกัน ไม่มียาแก้พิษที่เป็นที่รู้จักสำหรับผู้ใช้ cannabinoid สังเคราะห์

การจัดการผู้ใช้

คุณอาจสงสัยว่าเหตุใด cannabinoids สังเคราะห์จึงไม่ได้รับการควบคุมมากกว่า เนื่องจากสารประกอบเหล่านี้ไม่ผ่านการทดสอบความปลอดภัยและมีข้อกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสารเหล่านี้ ปัญหาคือกฎของพวกเขาคือเกมแมวกับหนู

สารแคนนาบินอยด์สังเคราะห์บางชนิดมีการควบคุมในหลายประเทศ แต่ผู้ผลิตกลับหันไปใช้สารประกอบที่มีโครงสร้างคล้ายคลึงกันซึ่งยังไม่ได้ออกกฎหมาย

ในสหรัฐอเมริกา DEA ได้สั่งห้าม cannabinoids สังเคราะห์ตัวแรกในปี 2011 และตั้งแต่นั้นมาก็มีสารประกอบใหม่ที่ไม่มีการควบคุมมากกว่า 250 ชนิดผุดขึ้นมาเพื่อทดแทน

ในบางประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร มีการใช้แนวทางร่วมกันในการควบคุม โดยที่สารประกอบทั้งหมดที่ได้จากรูปแบบโครงสร้างที่กำหนดจะถูกจัดเป็นยากลุ่ม B

ซึ่งรวมถึงแคนนาบินอยด์สังเคราะห์จำนวนมาก และยังมีข้อได้เปรียบที่จะล้างสารประกอบใดๆ ที่เป็นอนุพันธ์ของรูปแบบโครงสร้างเดียวกันไว้ล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม แม้วิธีนี้จะไม่ใช่เรื่องง่าย – แคนนาบินอยด์สังเคราะห์บางชนิดได้รับการสังเคราะห์ด้วยโครงสร้างทางเคมีที่ไม่ครอบคลุมโดยกฎหมายปัจจุบันของสหราชอาณาจักร ในบางประเทศ วิธีการทั่วไปนี้ไม่สามารถทำได้ด้วยเหตุผลทางกฎหมาย

หมายเหตุเมื่อใช้

การใช้ cannabinoids สังเคราะห์เป็นเรื่องของลอตเตอรีจริงๆ ไม่มีทางรู้แน่ชัดว่าสารแคนนาบินอยด์สังเคราะห์มีอยู่ในส่วนผสมใดหากไม่มีการทดสอบเชิงวิเคราะห์และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เนื่องจากไม่มีการควบคุม และมักไม่เป็นไปตามมาตรฐานทางเภสัชกรรม

นอกจากนี้ยังสามารถปนเปื้อนด้วยผลพลอยได้อื่น ๆ จากปฏิกิริยาที่ใช้ในการสังเคราะห์

เนื่องจากวิธีการทำ “เครื่องเทศ” โดยการฉีดพ่นแคนนาบินอยด์สังเคราะห์ จึงเป็นไปได้ว่าอาจมีการกระจายอย่างไม่สม่ำเสมอ อาจทำให้กลืนกินในปริมาณที่สูงกว่าที่ตั้งใจไว้ .

โดยรวมแล้ว เป็นที่ชัดเจนว่าการรับรู้ cannabinoids สังเคราะห์เป็นตัวเลือกกัญชาที่ “ปลอดภัย” เป็นข้อบกพร่องที่สำคัญ

ชีวิตเต็มไปด้วยข้อบกพร่องที่สำคัญ และการใช้กัญชามักเป็นปัญหาสำหรับผู้จัดการหลายคน ดังนั้นการศึกษาในโรงเรียนจึงต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมาก

บทความนี้จะแนะนำเพียงแง่มุมเล็กๆ เกี่ยวกับเคมีของกัญชา หากคุณสนใจเพิ่มเติมสามารถค้นหาเพิ่มเติมบนอินเทอร์เน็ต หวังว่าบทความนี้จะช่วยคุณได้บ้าง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *