หัวข้อเรื่องวัคซีนเป็นหัวข้อที่ทุกคนสนใจตลอดกาล โดยเฉพาะคุณแม่พยาบาล เพราะการฉีดวัคซีนจะช่วยปกป้องสุขภาพของเราจากโรคอันตรายที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

แต่ที่น่าเศร้าก็คือที่บางแห่งยังมีบางแห่งที่ฉีดวัคซีนโดยไม่ทราบสาเหตุ ดังนั้น ในบางประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ผู้ปกครองบางคนจึงตัดสินใจไม่ฉีดวัคซีนให้ลูกแม้ว่าจะได้ประโยชน์แล้วก็ตาม

แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่ใช่ปัจจัยเดียว แต่ความผิดส่วนหนึ่งเกิดจากข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับองค์ประกอบทางเคมีของวัคซีนและผลกระทบของสารประกอบเหล่านี้

สารออกฤทธิ์

โดยทั่วไปแล้ว ในวัคซีนมีส่วนประกอบหลักหลายประการ ได้แก่ แอนติเจน สารเพิ่มความคงตัว สารกันบูด และสารเพิ่มปริมาณ

ในจำนวนนี้ สารออกฤทธิ์หรือแอนติเจนเป็นส่วนสำคัญที่มีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันโรค ประกอบด้วยการดัดแปลงรูปแบบของไวรัส แบคทีเรีย หรือสารพิษที่เป็นสาเหตุของโรค ลักษณะที่แน่นอนอาจแตกต่างกันระหว่างวัคซีน

วัคซีนบางชนิดใช้รูปแบบของไวรัสที่ไม่ทำงาน ทำได้โดยการรักษาไวรัสด้วยสารเคมีที่ฆ่าบางส่วนของไวรัส และทำให้ไม่สามารถแพร่พันธุ์ได้

แม้ว่าจะไม่สามารถงอกใหม่ได้ แต่การฉีด/ปั๊มจะยังคงเริ่มต้นภูมิคุ้มกันจากร่างกาย ทำให้เกิดภูมิคุ้มกัน แม้ว่าอาจต้องใช้หลายครั้งในบางกรณี

ข้อดีของวิธีการฉีดวัคซีนนี้คือสามารถให้ผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอได้

สารออกฤทธิ์อื่น ๆ จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของแบคทีเรียหรือไวรัสที่ทำให้เกิดภูมิคุ้มกัน – ส่วนอื่น ๆ ของเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดอาการของโรคจะถูกกำจัด

นอกจากนี้ ในบางกรณีของแบคทีเรีย สารพิษที่ผลิตโดยแบคทีเรียยังสามารถนำมาใช้เพื่อกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย ในบางกรณีสามารถใช้ไวรัสที่อ่อนแอได้

ทำให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันโดยไม่ก่อให้เกิดอาการรุนแรง และมีข้อดีคือมักทำให้เกิดภูมิคุ้มกันถาวร

READ MORE  เฉลยแบบฝึกหัด 3.2 ข้อ 2 | คณิตเพิ่มเติม ม. 5 เล่ม 1 บทที่ 3 เวกเตอร์ | โดย สุนทร พิมเสน | สังเคราะห์เนื้อหาที่สมบูรณ์ที่สุดเกี่ยวกับคู่มือครู เคมี เล่ม 5

สารเพิ่มปริมาณ

สารเพิ่มปริมาณคือสารประกอบเคมีที่เติมลงในวัคซีนเพื่อช่วยเสริมการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของร่างกาย

สารเหล่านี้ไม่พบในวัคซีนทุกชนิด เช่น ในวัคซีนที่มีชีวิต เช่น วัคซีน MMR (เป็นวัคซีนที่ระบุภูมิคุ้มกันต่อ 3 โรค คือ หัด คางทูม และหัดเยอรมัน สำหรับเด็กอายุ 12 เดือนขึ้นไป) ไม่ได้ ปัจจุบัน. การค้นพบสารเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ

เมื่อมีการผลิตวัคซีนครั้งแรก จะสังเกตเห็นความแตกต่างในประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดเดียวกันในแต่ละรุ่น

สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการปนเปื้อนของวัคซีน อย่างไรก็ตาม ความสะอาดที่ตามมาของวงจรปฏิกิริยาซึ่งผลิตขึ้นจริง ๆ แล้วลดประสิทธิภาพโดยรวมลง

เมื่อมันปรากฏออกมา การปนเปื้อนในวงจรปฏิกิริยาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของวัคซีนได้จริง

การทดสอบเพิ่มเติมยืนยันว่าสารประกอบบางชนิดเมื่อเพิ่มลงในวัคซีนในปริมาณเล็กน้อยจะช่วยเพิ่มการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อวัคซีน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกลืออะลูมิเนียมถูกพบว่ามีผลที่น่าทึ่ง และยังคงเป็นสารเสริมหลักที่ใช้ในวัคซีนในปัจจุบัน

กลไกที่กระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกันนั้นยังไม่เป็นที่เข้าใจอย่างถ่องแท้ แต่เชื่อกันว่ากลไกดังกล่าวช่วยรักษาสารออกฤทธิ์ของวัคซีนไว้ใกล้กับบริเวณที่ฉีด ส่งผลให้เซลล์เข้าถึงได้มากขึ้น เซลล์ภูมิคุ้มกัน

ในขณะที่สารประกอบอะลูมิเนียมที่ใช้เป็นสารเพิ่มปริมาณมีความเกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาเล็กน้อยในบริเวณที่ฉีด แต่ไม่มีหลักฐานว่าพวกมันก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพในระยะยาว

เมื่อปฏิบัติตามกำหนดเวลาของวัคซีนที่แนะนำ ปริมาณอะลูมิเนียมจะยังคงอยู่ในระดับที่ปลอดภัย วัคซีนมีอะลูมิเนียมประมาณหนึ่งมิลลิกรัม และไม่มีหลักฐานว่ามีความเสี่ยงต่อเด็กหรือทารก

เกลืออะลูมิเนียมในวัคซีนบางชนิดของสหรัฐฯ ที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ อะลูมิเนียมไฮดรอกไซด์ อะลูมิเนียมฟอสเฟต อะลูมิเนียมสารส้ม (โพแทสเซียมซัลเฟต) หรือเกลืออะลูมิเนียมผสม

ตัวอย่างเช่น เกลืออะลูมิเนียมใช้ในวัคซีน DTaP ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคปอดบวมและวัคซีนตับอักเสบบี

READ MORE  การเกิดปฏิกิริยาเคมี (วิทยาศาสตร์ ม.3 เทอม 2) หน่วยที่ 5 บทที่ 1 สมการข้อความ PHET | ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับเคมี ม 5 เทอม 2ที่สมบูรณ์ที่สุด

ยาปฏิชีวนะ

ยาปฏิชีวนะบางชนิดอาจใช้ในการผลิตวัคซีนบางชนิดเพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียในระหว่างการผลิต เป็นผลให้อาจมีสารนี้ในปริมาณเล็กน้อยในวัคซีนบางชนิด

เนื่องจากยาปฏิชีวนะบางชนิดอาจทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงในเด็กที่เป็นภูมิแพ้ (เช่น ลมพิษ คอบวม และความดันโลหิตต่ำ) ผู้ปกครองบางคนกังวลว่าพวกเขาจะได้รับวัคซีน ได้โปรดอาจเป็นอันตรายได้

อย่างไรก็ตาม ยาปฏิชีวนะที่มีแนวโน้มจะทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง (เช่น เพนิซิลลิน เซฟาโลสปอริน และยาซัลฟา) จะไม่ถูกนำมาใช้ในการผลิตวัคซีน ดังนั้นจึงไม่รวมอยู่ในวัคซีน

ตัวอย่างของยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการผลิตวัคซีน ได้แก่ neomycin, polymyxin B, streptomycin และ gentamicin ยาปฏิชีวนะบางชนิดที่ใช้ในการผลิตวัคซีนมีอยู่ในวัคซีน ทั้งในปริมาณที่น้อยมากหรือตรวจไม่พบ

อีกตัวอย่างหนึ่งของยาปฏิชีวนะที่ใช้ในวิธีการผลิตบางอย่างเพื่อผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อตาย ใช้เพื่อลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในไข่ในระหว่างขั้นตอนการผลิต เนื่องจากไข่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ปลอดเชื้อ

ยาปฏิชีวนะที่ใช้จะลดลงเหลือเพียงเล็กน้อยหรือตรวจไม่พบในขั้นตอนการทำให้บริสุทธิ์ภายหลัง ยาปฏิชีวนะที่เหลืออยู่จำนวนเล็กน้อยที่มีอยู่ในวัคซีนนั้นไม่มีความเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนกับอาการแพ้อย่างรุนแรง

ความคงตัว

มีการเพิ่มสารเพิ่มความคงตัวในวัคซีนเพื่อป้องกันจากสภาวะที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพ ทำให้สามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น

สามารถใช้สารทำให้คงตัวได้หลากหลาย ตัวอย่างเช่น น้ำตาล กรดอะมิโนและโปรตีนสามารถนำมาใช้เพื่อการนี้ได้ นอกจากนี้ยังป้องกันไม่ให้ส่วนประกอบวัคซีนเกาะติดกับภาชนะใดๆ

สารประกอบหลายชนิดที่ใช้เป็นสารทำให้คงตัวมีอยู่ในร่างกายตามธรรมชาติ ดังนั้นจึงไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงใดๆ

สารกันบูด

สารกันบูดใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราของวัคซีนหลังการผลิต นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับวัคซีน “หลายขนาด” ซึ่งการฉีดหลายครั้งถูกดึงออกมาจากขวดยางเดียวกัน

ไทโอเมอร์ซัลผสมที่มีปรอทมักถูกใช้เป็นสารกันบูดในวัคซีนหลายขนาดเหล่านี้ นอกจากนี้ยังอาจเป็นส่วนประกอบวัคซีนการคงอยู่ที่มีการโต้เถียงมากที่สุด (ไม่ได้แก้ไข)

ในปี 1998 แพทย์ชื่อดัง แอนดรูว์ เวคฟิลด์ ตีพิมพ์บทความที่เชื่อมโยงวัคซีน MMR ในวัยเด็ก (สำหรับโรคหัด โรคคางทูม และหัดเยอรมัน) กับระดับความหมกหมุ่นในเด็กที่เพิ่มขึ้น

READ MORE  เคมี เพิ่ม ม.4 เล่ม1 (2560) | บทที่3 พันธะเคมี : แบบฝึกหัด 3.2 ข้อ 05 | ข้อมูลที่อัปเดตใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเฉลย เคมี พื้นฐาน ม 4

การตีพิมพ์ผลการศึกษาครั้งนี้ทำให้อัตราการสร้างภูมิคุ้มกันในเด็กลดลงในสหราชอาณาจักร และการระบาดของโรคที่ป้องกันได้เพิ่มขึ้น

ความพยายามทำซ้ำการวิจัยของ Wakefield บ่อยครั้งไม่ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ ยังปรากฏว่าเขาปลอมแปลงข้อมูลในการวิจัยของเขา และในความเป็นจริง ได้รับการว่าจ้างและจ่ายเงินโดยสำนักงานกฎหมายโดยเฉพาะเพื่อค้นหาหลักฐานว่าวัคซีน MMR เป็นอันตราย – ผลประโยชน์ทับซ้อน ปฏิเสธไม่ได้และผิดจรรยาบรรณ

British Medical Journal ซึ่งตรวจสอบกระดาษที่ฉ้อโกง พบว่าในเด็กที่ตรวจสอบโดยเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาของ Wakefield “ไม่มีกรณีที่ไม่ได้รับรายงานหรือมีการเปลี่ยนแปลง”

แม้ว่าวัคซีน MMR จะไม่มีไธโอเมอร์ซัล แต่ก็มีการใช้วัคซีนอื่นๆ อีกจำนวนมากในขณะนั้น Thiomersal เลิกใช้วัคซีนในวัยเด็ก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการศึกษาตื่นตระหนกของ Wakefield แต่อัตราออทิสติกยังคงเพิ่มขึ้น

จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานที่เชื่อมโยงปริมาณไทโอเมอร์ซัลที่พบในวัคซีนกับอันตรายใดๆ แม้ว่าปรอทจะเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของมนุษย์ในปริมาณที่เพียงพอ แต่ระดับปรอทในเลือดหลังการฉีดวัคซีนด้วยวัคซีนที่มีไทโอเมอร์ซอลยังคงอยู่ในระดับที่ปลอดภัยที่ยอมรับได้

สารประกอบอื่นๆ ที่ใช้เป็นสารกันบูดในวัคซีน ได้แก่ ฟีนอลและฟีน็อกซีเอทานอล อีกครั้ง ระดับของสารเหล่านี้ที่มีอยู่ในปริมาณวัคซีนไม่เกี่ยวข้องกับอันตรายใดๆ

ติดตามส่วนผสม

ส่วนประกอบการติดตามบางส่วนถูกทิ้งไว้เบื้องหลังในกระบวนการผลิตวัคซีน ความเข้มข้นของส่วนประกอบเหล่านี้ในวัคซีนขั้นสุดท้ายต่ำมาก

สารประกอบ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแทนที่สามารถใช้เพื่อทำให้เป็นกลางไวรัส สามารถตรวจพบได้ แต่ในระดับที่ต่ำกว่าระดับที่เป็นอันตรายในมนุษย์มาก

โดยการเปรียบเทียบ ปริมาณของฟอร์มัลดีไฮด์ที่พบในวัคซีนเหล่านี้น้อยกว่า 1% ของปริมาณที่พบตามธรรมชาติในลูกแพร์ 200 กรัม

ฟอร์มาลดีไฮด์ถูกสร้างขึ้นตามธรรมชาติในร่างกายของเราโดยเป็นส่วนหนึ่งของการเผาผลาญของเราอีกครั้งในปริมาณที่มากกว่าที่พบในวัคซีน

เจือจาง

วัคซีนต้องเจือจางตามความเข้มข้นที่ต้องการ โดยปกติจะทำโดยใช้น้ำปราศจากเชื้อหรือน้ำเกลือ

บทความสิ้นสุดที่นี่ หวังว่าบทความนี้จะชี้แจงส่วนผสมต่างๆ ที่มีอยู่ในวัคซีนและจุดประสงค์ในวัคซีน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม คุณสามารถอ้างถึงอินเทอร์เน็ต

ครั้งต่อไปที่คุณมีโอกาสได้ใช้ คำแนะนำชิ้นหนึ่งคือ: คุณควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดรวมถึงผู้ให้บริการวัคซีนเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ “เสียเงิน แบกความทุพพลภาพ”!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *